ข้อมูลที่ควรทราบในพม่า

การตรวจลงตรา (VISA) 
ชาวไทยที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาจะต้องขอรับการตรวจลงตราจากสถานทูตเมียนมาร์ก่อนเดินทางไปประเทศพม่า ซึ่งโดยปกติจะมีอยู่ 3 จำพวก คือ
– Tourist Visa พักอยู่ในเมียนมาร์ได้ 4 สัปดาห์
– Business Visa พักพิงอยู่ในเมียนมาร์ได้10 อาทิตย์
– Entry Visa อาศัยอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 สัปดาห์
คนที่ต้องการอยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของประเทศพม่า ทั้งนี้ผู้ที่อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการเมียนมาร์ก่อนจะเดินทางออกนอกประเทศพม่า
ชีวิตความเป็นอยู่ ความเป็นอยู่ในเมียนมาร์ มีความสบายเฉพาะอยู่ในกรุงปิ้งกุ้งและก็เมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงย่างกุ้งมีโฮเต็ลชั้นดีตามมาตรฐานหลายที่ สำหรับผู้ที่จะไปอยู่เพื่อปฏิบัติงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกบ้านเช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีข้อดีในแง่ที่ผู้เช่าไม่ต้องกังวลปัญหากระแสไฟฟ้ารวมทั้งน้ำ น้ำประปา แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าค่อนข้างสูงส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคในกรุงย่างกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไปโดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายแบบและในกรุงปิ้งกุ้งมีห้องอาหารไทยหลาย ร้าน คนที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ จะต้องถอดรองเท้ารวมทั้งถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้กำหนดห้ามฝรั่งเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่ถ้าหากนักท่องเที่ยวต้องการไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่สำหรับท่องเที่ยวของเมียนมาร์ ควรตรวจตราข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงปิ้งกุ้งมีรถยนต์โดยสารประจำทางรวมทั้งรถยนต์ แท็กซี่ แต่ว่าคนขับแท็กซี่โดยมากกล่าวภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองเนื่องจากว่ารถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงย่างกุ้งมีสถานพยาบาลที่นำสมัยไม่ กี่แห่ง รวมทั้งเหมาะสมเพียงแต่การปฐมพยาบาลเพียงแค่นั้น ผู้เดินทางไปประเทศพม่าควรจะจัดเตรียมยา ดังเช่นว่า ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเดิน และก็ยาประจำตัวไปด้วย รวมทั้งควรเลือกกินอาหารที่สะอาด
คำแนะนำ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบฟ้องร้องต่อโรงพักแคว้น แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าหากหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้ด้วยเหมือนกัน คนที่อยู่ในพม่าควรตรวจตราอายุหนังสือเดินทางอยู่เป็นประจำ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ชุมชนควรจะแต่งตัวเรียบร้อย รัดกุม เรียบร้อย โดยเฉพาะการเข้าไปในวัดรวมทั้งศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง สุภาพสตรีไม่ควรแต่งกายด้วยกระโปรงสั้น กางเกงที่มีขาสั้น
2 ควรมีความสำรวมในวัดรวมทั้งศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังก่อกวนคนอื่น (ดังนี้ วัดบางแห่งอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรจะให้ความนับถือต่อผู้สูงอายุ รวมทั้งใช้กริยาถ้อยคำเรียบร้อยเรียบร้อย
4 ต่อรองราคาผลิตภัณฑ์รวมทั้งค่าโดยสารรถแท๊กซี่ได้
5 ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรจะเตรียมพร้อมยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรระมัดระวังเลือกกินอาหารรวมทั้งน้ำจากร้านที่สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ควรจะกินน้ำที่บรรจุในขวด
7 ควรแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้พอเพียงด้วยเหตุว่าโรงแรมร้านค้าในพม่า โดยมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque สภาพของธนบัตรควรจะอยู่ในสภาพใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขีดข่วนรวมทั้งควรเป็นธนบัตรรุ่นใหม่ ดังนี้แบงค์ 100 ดอลลาร์สหรัฐ เป้าหมายเลขขึ้นต้นด้วย CB โรงแรมและก็ร้านค้าในพม่าอาจปฏิเสธที่จะไม่รับ
8 เพราะเมียนมาร์ใช้ระบบการจราจรขับรถชิดทางขวาของถนนหนทางซึ่งต่างจากไทยควรต้อง ใช้ความระวังสำหรับเพื่อการเดินเท้ารวมทั้งการข้ามถนนหนทางเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุ
ข้อไม่สมควรทำ
1 ไม่ควรกล่าวติเตียน เทียบประเทศพม่าในทางลบ ด้วยเหตุว่ามีชาวพม่าเยอะๆที่สามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 ประเทศพม่าได้แปลงชื่อประเทศเป็นthe Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม(Burma) กับชาวพม่า

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

Leave a comment